Latest Movie :




แก้ปัญหาลูกสะอึกหลังดื่มนม


คุณแม่หลายท่านคงเคยพบกับปัญหาลูกน้อยสะอึกบ่อยครั้ง โดยเฉพาะหลังจากการให้นม จนทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยของคุณหรือไม่ สาเหตุที่ทารกมักสะอึกหลังจากที่ได้ดื่มนมเข้าไปแล้วนั้น ก็เนื่องมาจากการที่กระเพาะอาหารมีการขยายตัวหลังจากที่มีการดื่มนมเข้าไป นมที่ลูกดื่มเข้าไปส่งผลให้เกิดการหดตัวของกระบังลมอย่างรวดเร็ว และอีกปัจจัยหนึ่งของสาเหตุที่มักทำให้เด็กสะอึกก็คือ การดูดนมอย่างรวดเร็ว จนเป็นเหตุให้ลูกเกิดอาการสะอึกนั่นเอง แม้ว่าอาการสะอึกจะสามารถปล่อยให้หายไปได้เอง แต่ปัญหาเพียงแค่เล็กน้อยนี้อาจสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่หลายๆท่านมิใช่น้อย จนต้องหาวิธีการบรรเทาอาการสะอึกด้วยวิธีต่างๆมาใช้กับลูกน้อยของคุณ



คุณสามารถแก้ปัญหาการสะอึกของลูกได้ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1.  การให้นมลูกในแต่ละครั้ง ควรให้อย่างสงบ ไม่เร่งรีบ เพราะจะเป็นการรบกวนเด็กและทำให้เด็กตกใจ นำมาสู่การสะอึกได้ในที่สุด

2.  ไม่ควรหยุดให้นมอย่างกะทันหัน

3.  ทุกครั้งที่มีการให้นมจะต้องหยุดพัก เพื่อให้เด็กเรอนมอย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง

4.  จัดให้เด็กอยู่ในท่านั่งก่อนที่จะทำการให้นม หลังจากที่ให้นมเสร็จแล้วก็ควรอุ้มเด็กให้อยู่ในท่านั่ง

5.  หากพบว่าลูกของคุณยังคงมีอาการสะอึก ให้อุ้มพาดบ่าเพื่อทำการไล่ลม ลูบหรือตบที่หลังอย่างเบามือประมาณ 5 – 10 นาที เพื่อบรรเทาอาการสะอึกให้ลดลง

อย่างไรก็ตาม อาการสะอึกในเด็กนี้พบได้บ่อยในเด็กแรกเกิดจนกระทั่งเด็กอายุ 4 – 5 เดือน และอาการสะอึกจะค่อยๆเกิดน้อยลงเมื่อเด็กเริ่มมีอายุมากขึ้น ท้ายที่สุดก็จะหายไปเองหรือเกิดได้น้อยครั้ง แม้ว่าอาการสะอึกจะมีอาการคล้ายคลึงกันในเด็กและผู้ใหญ่ แต่การบรรเทาอาการสะอึกให้ลดลงนั้น อาจมีวิธีที่แตกต่าง และไม่ควรนำวิธีการบรรเทาอาการสะอึกที่ใช้กับผู้ใหญ่มาปฏิบัติกับเด็ก เพราะวิธีการบรรเทาอาการสะอึกของผู้ใหญ่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้ เช่น การกลั้นหายใจ การดื่มน้ำในปริมาณมาก หรือแม้กระทั่งการทำให้ตกใจ วิธีการเหล่านี้อาจไม่ดีนักหากจะนำมาใช้กับการบรรเทาอาการสะอึกของเด็ก โดยเฉพาะในเด็กทารก ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และอาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้

          คราวนี้หากลูกน้อยของคุณสะอึกคุณแม่ก็คงไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป เพียงแค่นำวิธีการดังกล่าวนี้ลองไปประยุกต์ใช้ เท่านี้ก็จะทำให้ลูกน้อยของคุณปลอดภัยจากอาการสะอึกได้แล้ว แต่คุณแม่จะต้องหมั่นสังเกตให้ดีนะคะว่าลูกน้อยของคุณกำลังสะอึกหรือสำลักนมกันแน่
Share this article :

Post a Comment

 
 
Support : | |
Copyright © 2014. บ้าน น้องโอห์ม - All Rights Reserved
Template Created by Published by
Proudly powered by Blogger